Bảo tồn, tiết kiệm năng lượng

Energy conservation

Friday, June 03, 2005

Chung cư tiết kiệm năng lượng


13:39' 03/06/2005 (GMT+7)

Trung Quốc (TQ) đang chú ý phát triển loại chung cư tiết kiệm năng lượng. Đặc điểm chung của chung cư loại này là khi thiết kế, người ta đã tính toán mức tiêu hao năng lượng như sưởi ấm, thông gió, cấp nước nóng... một cách tối ưu thông qua việc sử dụng thiết bị điện gia dụng theo tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng

Nhà hoặc chung cư có thể được thiết kế hoặc lắp đặt các thiết bị điện gia dụng phù hợp để giảm tiêu hao năng lượng đến mức thấp nhất. Trong ảnh: Sơ đồ tiêu hao năng lượng của một ngôi nhà (Ảnh minh hoạ từ trang web nước ngoài)

Năm 2001, Bắc Kinh đã khánh thành một khu chung cư có tên là Phong Thượng và đưa bán trên thị trường. Mặc dù giá bán đến 13.000 nhân dân tệ/m2, vị trí của chung cư này cũng không phải lý tưởng lắm, song người mua vẫn hết sức tấp nập. Ông Sử Dũng, chủ nhiệm Trung Tâm nghiên cứu và khai thác khu chung cư Phong Thượng cho biết, một trong những lý do khiến Phong Thượng tấp nập người mua là do khu chung cư này áp dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng tiên tiến. Là một dự án nhà ở, ưu điểm của chung cư này là tiêu hao năng lượng thấp. Các loại thiết bị tiêu hao năng lượng đặt trong khu chung cư này như gas, điện hay nhiên liệu khác đều tiết kiệm nhiều năng lượng so với trước.

Chung cư Phong Thượng với đặc điểm tiết kiệm năng lượng như trên chỉ là một trong nhiều kiến trúc tiết kiệm năng lượng (ủa Bắc Kinh. Kể từ năm 1998 đến nay, những kiến trúc mới của Bắc Kinh đều đạt tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng 50%. Riêng chung cư Phong Thượng đạt tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng đến 90%. Điều đó có nghĩa là, ở chung cư Phong Thượng, năng lượng tiêu hao trong sưởi ấm của mỗi mét vuông nhà ở đã phải tiêu hao từ 25 kg than tiêu chuẩn hồi thập niên 80 thế kỷ 20 giảm xuống còn 12,5 ki-lô-gam hiện nay. Với kiểu kiến trúc tiết kiệm năng lượng như trên, hàng năm, Bắc Kinh có thể tiết kiệm được gần 500 nghìn tấn than tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, nhận thấy năng lượng tiêu hao của các loại thiết bị điện gia dụng chiếm tỷ lệ khá lớn trong tiêu hao năng lượng noí chung, TQ hiện đang áp dụng khắc khe các tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng đối với thiết bị điện gia dụng. Người dân TQ ngày càng sử dụng nhiều hơn loại đèn điện tiết kiệm năng lượng. Đặc điểm của loại đèn này là tiêu hao năng lượng ít, độ sáng cao và sử dụng được lâu .

Viện nghiên cứu tiêu chuẩn hóa TQ cho biết, để hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất đồ điện áp dụng kỹ thuật tiết kiệm năng lượng, TQ còn ấn định tiêu chuẩn về tiêu hao năng lượng đồ điện gia đình, như quy định lượng tiêu hao điện tối đa trong 24 giờ đối với tủ lạnh. Nếu tủ lạnh có mức tiêu hao năng lượng vượt chỉ tiêu này thì không được phép sản xuất. Viện này còn cho biết thêm, từ năm 2004 đến năm 2010, tổng khối lượng điện tiết kiệm được từ các loại thiết bị điện gia dụng sẽ tương đương với 200 triệu tấn than tiêu chuẩn trở lên". Sắp tới, TQ còn dự định ban hành tiêu chuẩn về công suất năng lượng của nhiều loại sản phẩm khác như tiêu chuẩn về công suất năng lượng của máy thông gió, máy bơm, máy biến thế điện...

Theo một tính toán của Viện nghiên cứu tiêu chuẩn hóa TQ, tính đến năm 2020 , khối lượng năng lượng tiết kiệm được từ các thiết bị điện gia dụng kể trên sẽ tương đương với khối lượng tiêu hao năng lượng trong cả năm của TQ.

  • Theo China Radio International