Bảo tồn, tiết kiệm năng lượng

Energy conservation

Tuesday, July 05, 2005

Xe hơi môi trường mới của Anh



TTO - Một loại xe hơi môi trường mới có thể chu du thế giới chỉ với một ít điện như bóng đèn thắp sáng mà thôi.

Theo hãng BOC của Anh, xe hơi BOC Ech2o của hãng chỉ cần 25 watts điện - tương đương với chưa tới 9,08 lít ăng - để chạy đoạn đường 40.225km, trong khi tỏa ra hơi nước không độc hại. Tuy nhiên xe hơi mới chỉ chạy với tốc độ tối đa 48,27km/giờ, do đó phải cả tháng mới đi hết vòng quanh thế giới.

Thứ năm tới, BOC Ech2o sẽ được thử nghiệm để phá vỡ kỷ lục xe hơi tiết kiệm năng lượng nhất thế giới tại cuộc đua Shell Eco Marathon diễn ra tại đường đua Rocking Raceway ở Anh. Kỷ lục hiện nay do xe hơi PAC-Car II nắm giữ, một loại xe của Thụy Sĩ sử dụng hydro.

Không giống như phần lớn xe đua môi trường sử dụng xăng hoặc diesel, lực do BOC Ech2o sử dụng đến từ điện, được tạo ra do pin hydro. John Carolin, giám đốc hãng BOC nói:” Có vẻ khó tin khi ít năng lượng như thế được sử dụng để làm cho xe hơi BOC Ech2o di chuyển, nhưng nó chứng minh ảnh hưởng của thiết kế cẩn thận và bài học đáng giá cho các nhà chế tạo xe hơi trong tương lai. Các bài học từ đó và các dự án khác sẽ cho thấy pin nhiên liệu hydro cung cấp năng lượng cho xe cộ là điều có thực, hấp dẫn và là một chọn lựa kinh tế có thể thay thế cho các loại xe hơi chạy bằng diesel hoặc xăng”.

Q.HƯƠNG-CNN