Bảo tồn, tiết kiệm năng lượng

Energy conservation

Wednesday, July 06, 2005

12 biện pháp tiết kiệm năng lượng của Thái Lan


Chính phủ Thái Lan khuyến khích người dân chuyển từ xăng dầu sang sử dụng khí đốt tự nhiên cho các loại xe
TT - Trong nỗ lực mới nhất nhằm tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc, Văn phòng Kế hoạch và chính sách năng lượng Thái Lan (EPPO) đã đề xuất 12 giải pháp có tính bắt buộc. Nếu được nội các chính thức chấp thuận vào tuần tới, 12 giải pháp này sẽ được ứng dụng ngay.

Về biện pháp tăng giá điện đối với những hộ xài nhiều, Bộ Năng lượng Thái Lan ước tính chỉ cần nâng giá mỗi kWh điện thêm 0,1 baht cũng sẽ giúp giảm bớt 135 triệu kWh mỗi năm, tiết kiệm 525 triệu baht (khoảng 12,7 triệu USD).

Nếu mức nâng giá là 0,2 baht mỗi kWh, Thái Lan sẽ tiết kiệm 270 triệu kWh, tương đương với 1,05 tỉ baht và nếu mức nâng là 0,25 baht, nước này sẽ tiết kiệm 338 triệu kWh, tương đương 1,31 tỉ baht mỗi năm.

Chính phủ Thái Lan còn có chính sách khuyến khích việc sử dụng xe chạy bằng khí đốt tự nhiên. Người nào chuyển đổi máy xe sang dùng khí tự nhiên sẽ được hỗ trợ 10.000 baht.

Hiện trên cả nước Thái Lan có 1.000 trạm bán khí tự nhiên và đến cuối năm nay khoảng 10.000 xe của các cơ quan nhà nước sẽ được chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên, giúp tiết kiệm 50 triệu lít xăng mỗi năm. Bên cạnh đó, 14.000 xe sử dụng dầu diesel, phần lớn là xe buýt, cũng sẽ được chuyển sang dùng khí đốt tự nhiên.

Tuần trước, Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã than phiền về thái độ thiếu cộng tác của người dân trong việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng giữa lúc giá dầu mỏ tăng cao.

Theo Thủ tướng Thaksin, một thông điệp rõ ràng cần được gửi tới người dân là nếu việc tự giác không được thực hiện, chính phủ sẽ có những biện pháp cưỡng ép. "Chúng ta phải liên tục gửi đi tín hiệu rằng sự tự mãn (trong việc sử dụng năng lượng) làm đất nước trì trệ và điều này sẽ giúp thúc giục người dân tiết kiệm" - ông nói.

S.NGUYỄN (Theo Bangkok Post, The Nation)

Những biện pháp sẽ áp dụng

- Cấm bán xăng dầu từ 21g đến 5g sáng hôm sau ở nội thành.
- Xác định thứ hai là ngày gia đình và ngày tiết kiệm năng lượng nhằm hạn chế giao thông trên đường phố.
- Khuyến khích dùng ôtô loại nhỏ và đánh thuế nặng các loại ôtô có dung tích máy trên 1.800cc (nếu có thể cấm nhập khẩu các loại xe này).
- Ra chiến dịch giảm tiêu thụ dầu diesel.
- Tắt các bảng hiệu dùng đèn từ 21g, sớm hơn một giờ so với hiện nay.

- Chỉ sử dụng máy điều hòa từ 9g-16g và thực hiện chế độ giờ làm việc so le từ 7g30-15g30 và từ 9g30-17g30 tại các cơ quan chính phủ nhằm giảm tiêu thụ điện.
- Yêu cầu các hình thức tiết kiệm điện đối với đồ điện gia dụng bán ra tại Thái Lan.
- Kêu gọi các hãng sản xuất ôtô ghi rõ mức tiêu thụ nhiên liệu của máy xe.
- Phân hạng các loại taxi ở những trung tâm giải trí và mua sắm.

- Nâng phí đậu xe bằng cách tăng thuế các gara có diện tích lớn hơn 1.600m2.
- Củng cố các qui định giao thông và kiểm soát chặt chẽ các xe thải nhiều khí.
- Buộc các hộ gia đình sử dụng trên 400kWh điện mỗi tháng phải đóng tiền điện cao hơn so với mức 2,978 baht/kWh hiện nay.