Bảo tồn, tiết kiệm năng lượng

Energy conservation

Monday, November 28, 2005

Loại đèn ít tốn điện nhưng phát nhiều ánh sáng


TS. Nguyễn Chánh Khê cho biết: “Công nghệ chế tạo đèn bán dẫn phát sáng do tôi nghiên cứu là một công nghệ không những mới ở Việt Nam mà còn rất mới trên thế giới. Công nghệ này tôi đã đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ. Hiện nay công suất của nó lớn hơn công suất đèn bán dẫn phát sáng thương mại của thế giới từ 100 đến 1.000 lần (tùy loại)”.


TS. Khê phân tích: “Ưu điểm của nó so với đèn bình thường là tốn hao ít năng lượng. Nó phát ra ánh sáng trắng nên có thể thay thế các loại đèn hiện nay. Tuổi thọ của nó rất cao, khoảng 50.000 giờ đến 100.000 giờ, so với đèn bình thường chỉ khoảng 2.000 giờ, nó chỉ cần từ 1 - 2 V, trong khi đèn bình thường 110 - 220V. Ưu điểm nữa là nó không phát nhiệt trong khi các loại đèn bình thường phát nhiệt, nhờ vậy không sợ hỏa hoạn do đèn quá nóng”. Công nghệ mới này hơn hẳn các công nghệ của nước ngoài hiện nay là làm cho việc phát nhiệt hầu như không có, do đó nó tận dụng toàn bộ năng lượng chuyển thành ánh sáng. Về giá thành, khi chế tạo hàng loạt có thể bằng hoặc thậm chí rẻ hơn bóng đèn bình thường.


Theo TS. Nguyễn Chánh Khê, loại đèn này có thể dùng cho vùng sâu vùng xa do tiêu tốn ít năng lượng. Trong thành phố cũng có thể sử dụng nó rất hiệu quả, đặc biệt là khi cúp điện, chỉ cần dùng pin là có thể chiếu đủ sáng căn phòng, trong khi đèn bình thường không thể dùng pin như vậy.


TRƯỜNG SƠN