Bảo tồn, tiết kiệm năng lượng

Energy conservation

Wednesday, August 03, 2005

Doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng: Không khó


Giải pháp thu hồi nhiệt thải từ ống khói lò hơi do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM thiết kế và lắp đặt tại Công ty Sản xuất và kinh doanh dụng cụ thể dục thể thao. Chỉ với giải pháp nhỏ này, số tiền tiết kiệm năng lượng tương đương 15 triệu đồng/năm

TT - Theo các cán bộ kiểm toán năng lượng ở TP.HCM, một khách sạn qui mô trung bình chỉ cần tăng nhiệt độ của phòng tiếp tân, phòng nghỉ từ 190C lên 230C và che chắn những nơi nắng chiếu trực tiếp... là có thể tiết kiệm 20.000 kWh điện/năm hoặc cao hơn nữa. Các doanh nghiệp sản xuất dễ dàng ứng dụng biện pháp đơn giản, giảm tiêu tốn điện.

Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên chỉ cần sắp xếp lại hợp lý các bóng đèn tại nơi công nhân làm việc, giảm lượng bóng đèn nơi không cần thiết là đã giảm được lượng điện trên 62.000 kWh/năm. Theo tính toán của giới chuyên môn, với động tác rất đơn giản này, Công ty Bình Tiên tiết kiệm được khoảng 65 triệu đồng/năm, trong khi chỉ bỏ vốn đầu tư để áp dụng biện pháp tiết kiệm năng lượng khoảng 32 triệu đồng.

Công ty TNHH Vĩnh Khánh chỉ cần sắp xếp lại hợp lý các bóng đèn nên từ 600 bóng ban đầu giảm còn 200 bóng. Theo các cán bộ chuyên môn của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM), Công ty Vĩnh Khánh tiết kiệm được lượng điện hơn 44.000 kWh/năm, tương đương 35 triệu đồng/năm, mà không cần bỏ ra một đồng chi phí đầu tư nào.

Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM cho biết có khá nhiều đơn vị sản xuất sử dụng lò hơi. Thông thường, hơi nước sau khi ra khỏi lò sẽ được đưa đến nơi tiêu thụ. Sau khi sử dụng hơi nước, lượng nước ngưng tụ lại thường có nhiệt độ khoảng 800C và lượng nước này được đưa ngược về lò hơi để tái sử dụng. Chỉ cần cách đơn giản này thôi đã tiết kiệm được đáng kể lượng nhiên liệu hoặc điện năng cần sử dụng để đun nóng nước cấp có nhiệt độ khoảng 300C lên 800C.

Theo trung tâm, qui trình này đã áp dụng tại nhiều công ty, mang lại hiệu quả đáng kể. Cụ thể ở Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên nhờ áp dụng biện pháp tuần hoàn nước đã tiết kiệm được khoảng 61.000 lít dầu/năm...

Ngoài ra, theo đánh giá của trung tâm, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng động cơ rất non tải. Biện pháp tiết kiệm năng lượng trong trường hợp này là sử dụng biến tần để giảm tổn thất năng lượng trên động cơ. Một số công ty đã áp dụng và tiết kiệm được hàng chục nghìn kWh điện mỗi năm.

Ông Huỳnh Kim Tước - giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM - nhấn mạnh: “Tôi cho rằng chỉ cần tổ chức lại sản xuất, quản lý hiệu quả hơn, nâng cấp công nghệ, chứ chưa cần đầu tư mua máy móc hiện đại… là có thể tiết kiệm được 10-30% năng lượng tiêu thụ trong sản xuất”.

QUỐC THANH