Bảo tồn, tiết kiệm năng lượng

Energy conservation

Monday, August 22, 2005

Vai trò không nhỏ của công nghệ tiết kiệm năng lượng


Vừa qua Bộ Năng lượng Mỹ đã thiết lập và khuyến khích các tiêu chuẩn cao hơn đối với các thiết bị điều hoà không khí. Các nhà nghiên cứu cũng đang thiết kế các thiết bị tiêu hao ít để đáp ứng nhu cầu năng lượng trước mắt.

Trong số những công nghệ đang được triển khai là những loại đèn kiểu mới: đèn huỳnh quang cực nhỏ, nhưng lại có độ chiếu sáng tốt hơn nhiều lần so với bậc tiền bối của chúng; những ống chất dẻo phát ra những chùm tia sáng nhỏ và tập trung; những loại đèn sunfua sáng rực dùng trong nhà, mà hiện tại chúng mới được dùng chiếu sáng cho những bãi đỗ xe rộng.

Các công nghệ tiết kiệm năng lượng đóng một vai trò không hề nhỏ, giúp tiết kiệm được một lượng điện năng tương đương với nhiều nhà máy điện hạt nhân gộp lại, kể từ những năm 70 tới nay.

Cách đây một số năm, California là một bang có mức tiêu thụ điện vào loại cao so với các bang khác của Mỹ. Nhưng nhờ những quy định tiết kiệm năng lượng đưa ra, mức tiêu thụ điện bình quân trên đầu người đã giảm xuống chỉ còn 1/2. Thay vì phải xây dựng những nhà máy điện hạt nhân mới, đưa ra những tiêu chuẩn bảo tồn năng lượng nghiêm khắc đối với việc sử dụng điện ở các xí nghiệp, công sở và gia đình có thể là một giải pháp sáng suốt để đáp ứng nhu cầu gia tăng. Và thực tế đã chứng minh điều đó.

Được khích lệ bởi những chính sách kích thích của Chính phủ, trải qua 30 năm vừa qua, các nhà khoa học đã liên tục nghiên cứu thiết kế những công nghệ bảo tồn năng lượng cho dù những công nghệ mới này không có được vẻ hào nhoáng, hoặc được quảng cáo rùm beng.

Các công nghệ đèn chiếu sáng kiểu mới

Một trong những công nghệ đó là những đèn ống dài, mảnh, chiếu sáng trực tiếp vào chỗ cần nhiều ánh sáng, chứ không khuyếch tán phí phạm ra những chỗ khác. Đây là một công nghệ đơn giản, nhưng đã giảm được tiền điện tới 70%.

Tương tự, vừa qua các nhà khoa học đã sáng chế ra loại đèn bàn có hiệu suất cao, tính năng chiếu sáng tốt có thể tiết kiệm được nhiều điện. Đèn gồm một bóng huỳnh quang nhỏ gọn có thể điều khiển để chiếu ánh sáng theo những hướng khác nhau, thí dụ như chiếu ánh sáng lên trần. Điều này cho phép người sử dụng có thể tinh chỉnh ánh sáng theo đúng nhu cầu của mình. Loại đèn bàn kiểu mới chỉ tiêu thụ 1/4 lượng điện so với việc dùng bóng đèn sợi đốt 150 W hoặc đèn halogen 300 W.

Nhìn xa hơn nữa vào tương lai, thì những bóng đèn sợi đốt sẽ được thay thế bởi những điot phát quang (LED). Những điot phát quang này sẽ cho ánh sáng trắng cần thiết để sử dụng làm đèn chiếu sáng. Hiện tại có một vấn đề cần giải quyết là phần lớn ánh sáng phát ra đều bị phản xạ trở lại vào bên trong điot nên cung cấp không đủ ánh sáng. Tuy vậy, các kỹ sư ở Lawrence Berkeley đang thiết kế ra những điot LED mới có khả năng phát sáng nhiều hơn. Một trong số các kỹ sư đó là nhà vật lý Steve Johnson. Ông khẳng định rằng kết cục sẽ chế ra LED có độ sáng lớn hơn đèn chiếu sáng thông thường và hiện những LED cho ánh sáng màu đang được sử dụng ở một số trạm đèn tín hiệu giao thông. Nhờ trộn những điot có bước sóng ánh sáng khác nhau, ta có thể nhận được LED có ánh sáng trắng.

(Nguồn: QLNĐ)